Nhân cách của người thầy là sức mạnh to lớn có ảnh hưởng đến học sinh, sức mạnh đó không thể thay thế bằng bất kỳ cuốn sách giáo khoa nào, bất kì câu chuyện châm ngôn đạo đức, bất kỳ hệ thống khen thưởng trách phạt nào khác "

Ngày 05 tháng 02 năm 2025

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

Quên mật khẩu ?Đăng kí tài khoản

 » Kế hoạch » Kế hoạch tổ chuyên môn

Trần Thị Kim Khánh

Cập nhật lúc : 04:59 09/04/2024  

Kế hoạch Kế hoạch cá nhân năm 2023-2024

PHÒNG GD&ĐT TP HUẾ

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TTRƯỜNG THCS LÊ HỒNG PHONG

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

Huế, ngày 16 tháng 9 năm 2023

 

KẾ HOẠCH CÁ NHÂN NĂM HỌC 2023 – 2024

Họ và tên giáo viên:   TRẦN THỊ KIM KHÁNH            

Tổ: Ngữ văn - GDCD

Nhiệm vụ được giao:

- Giảng dạy Ngữ văn  lớp 6/1, 6/6, 8/3. 8/4.

- Giảng dạy môn GDĐP Ngữ văn lớp 7/3,7/4.

- Bồi dưỡng HSG  Ngữ văn 8.

A. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:

  I. Thuận lợi:

     1. Bản thân có trình độ chuyên môn vững vàng,  được phân công giảng dạy đúng chuyên ngành đào tạo, nhiệt tình trong công tác giảng dạy, yêu nghề, mến trẻ.

    2. Môi trường công tác có cơ sở vật chất  tương đối khang trang, bố trí các phòng học riêng cho từng lớp, thư viện có nhiếu đầu sách tham khảo.

    3. Học sinh có chuyển biến tích cực trong việc học Văn, đa phần có ý thức học tập cao.

    4. Được nhà trường và chính quyền địa phương luôn quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình công tác.

 II. Khó khăn:

    1. Nhiều học sinh chưa có ý thức chủ động trong học tập môn Văn, chưa mạnh dạn bày tỏ ý kiến trước tập thể.

    2.Một  số học sinh cá biệt, có biểu  hiện  thiếu ý thức học tập ,  phụ huynh ít có điều kiện quan tâm đến việc học của con em.

    3. Thiết bị dạy học ở một số lớp chưa đầy đủ ảnh hưởng đến tiến trình dạy học theo phương pháp mới.

 

B. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2023 – 2024

I. Nhiệm vụ 1: Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống

   1. Nhận thức, tư tưởng, chính trị:

     - Đã tham gia học lớp bồi dưỡng chính trị  đầu năm học.

     - Thực hiện tốt các cuộc vận động của Ngành, đơn vị.

    2. Chấp hành chính sách, pháp luật của nhà nước:

     - Luôn chấp hành tốt chính sách của Đảng, Pháp luật của nhà nước

     - Sống vui vẻ, thân thiện với dân địa phương.

     - Đăng kí gia đình văn hóa.

    3. Việc chấp hành quy chế của Ngành, quy định của cơ quan, đơn vị, đảm bảo số lượng, chất lượng ngày, giờ công lao động:

     -  Chấp hành tốt các qui chế của ngành, qui định của cơ quan.

     -  Đảm bảo ngày công, giờ công.

     - Tích cực trong công tác ,hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

     - Tham gia tốt các phong trào do phòng giáo dục và nhà trường tổ chức.

4. Việc thực hiện cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”:

-  Luôn học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

- Thực hiện cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

ở  học sinh thông qua một số bài học trong chương trình.

II. Nhiệm vụ 2: Công tác chuyên môn – Nghiệp vụ

   1. Thực hiện chương trình:

- Thực hiện Chương trình GDPT 2006 (khối 9), Chương trình GDPT 2018 (khối 6,7,8), dạy đủ 35 tuần theo Kế hoạch dạy học môn Ngữ văn cấp THCS có phê duyệt của Tổ chuyên môn, nhà trường.

- Thực hiện tốt yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn theo hướng dẫn tại công văn số 1978/SGDĐT- GDPT ngày 01/08/2022 của Sở GDĐT; Thông tư 22/2021/BGDĐT, Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT và Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT sửa đổi bổ sung Thông tư 58.

 

- Tăng cường phụ đạo cho học sinh còn hạn chế về năng lực học tập, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ giáo dục hòa nhập cho HS  khuyết tật ( nếu có)

   2. Thực hiện quy chế chuyên môn:

- Chuẩn bị kế hoạch bài dạy đầy đủ trước khi lên lớp và theo đúng KHDH bộ môn Ngữ văn.

- Giảng dạy đúng đặc trưng bộ môn Ngữ văn, bám sát  chuẩn yêu cầu cần đạt về năng lực, phẩm chất ở các bài học môn Ngữ văn.

- Tích hợp kiến thức liên môn, an ninh quốc phòng, biển đảo…, rèn kĩ năng sống cho học sinh.

3. Hồ sơ sổ sách:

  - Kế hoạch bài dạy: thiết kế theo từng học kỳ, từng bài học, từng tiết cụ thể.

-  Sổ điểm cá nhân: ghi đầy đủ các cột điểm, đúng qui chế chuyên môn ( 4 cột KTĐGTX, 1 GK, 1 CK)

-  Sổ Kế hoạch giáo dục ( ghi đầy đủ nội dung kế hoạch từng tháng, từng tuần; nội dung hội họp, dự giờ…)

-  Cập nhật lịch báo giảng, lịch sử dụng Thiết bị đồ dùng dạy học  trên Cổng TTĐT đầy đủ, đúng trình tự.

4. Đổi mới phương pháp giảng dạy:

  - Xây dựng  Kế hoạch bài dạy đảm bảo các yêu cầu về phương pháp dạy học, kĩ thuật dạy học, kiểm tra, đánh giá, thiết bị dạy học và học liệu  nhằm phát triển năng lực, phẩm chất người học. Tiến trình dạy học mỗi bài học được xây dựng thành các hoạt động học với mục tiêu, nội dung, sản phẩm học tập cụ thể mà học sinh phải hoàn thành, cách thức thực hiện linh hoạt.

-  Ứng dụng các phương pháp dạy học tích cực: phương pháp vấn đáp, phương pháp nêu và giải quyết vấn đề,  phương pháp thuyết trình…

- Ứng dụng các kĩ thuật dạy học tích cực: kĩ thuật KWL, kĩ thuật động não, sơ đồ tư duy…

- Kế hoạch bài dạy được soạn giảng theo phương pháp mới 6 bước 5 hoạt động ( đối với khối 9) và theo Phụ lục 1, 2, 3 ở công văn 5512 của Bộ GD&ĐT ( đối với khối 6,7,8)

5. Đổi mới kiểm tra đánh giá:

- Thực hiện việc đánh giá học sinh THCS (lớp 6,7,8) theo quy định của Thông tư 22/2021/BGDĐT ngày 20/7/2021 của Bộ.

- Xây dựng ma trận và đặc tả đề kiểm tra phối hợp câu hỏi trắc nghiệm và câu hỏi tự luận theo tỉ lệ phù hợp.

- Có kế hoạch ôn tập,  kiểm tra, đánh giá HS  giữa kì, cuối kì  đảm bảo chất lượng, chính xác, hiệu quả, công bằng, khách quan, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh.

6. Ứng dụng CNTT – Sử dụng thiết bị dạy học – Dạy các tiết thực hành:

- Ứng dụng CNTT : trên 70 tiết/ năm

7. Chỉ tiêu về chất lượng bộ môn:

  a- Chất lượng đầu vào:

 

Lớp

 Sĩ số

Giỏi

Khá

Trung bình

Yếu

Kém

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

6/1

43

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

6/6

44

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

8/3

38

17

44.7

20

53

1

2.6

0

0

0

0

8/4

37

5

13,5

22

59,5

9

24,3

1

2,7

0

0

b- Chỉ tiêu cuối kì, cuối năm:

 

Lớp

 Sĩ số

Giỏi

Khá

Trung bình

Yếu

Kém

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

6/1

43

4

9,3

26

60,5

12

27,9

1

2,3

 

 

6/6

44

3

6,8

18

40,9

20

45,5

3

6,8

 

 

8/3

38

17

44,7

21

55,3

0

0

0

0

 

 

8/4

37

5

13,5

23

62,2

8

21,6

1

2,7

 

 

 

c- Chỉ tiêu bồi dưỡng học sinh giỏi môn Ngữ văn 8 cấp thành phố:

        Vị thứ : không quá 10/ 37 trường.

8) Công tác thông tin hai chiều:

- Lên lịch báo giảng, lịch thiết bị tại Cổng TTĐT từ đầu tuần

- Cập nhật điểm  ở cổng thông tin kịp thời, trước thời hạn qui định .

- Liên hệ trao đổi với phụ huynh, với GVCN các lớp giảng dạy để nâng cao hiệu quả dạy và học.

9) Biện pháp:

  -Tham gia đầy đủ các buổi tập huấn chuyên môn theo lịch chỉ đạo của  PGD thành phố, của nhà trường để triển khai ở tổ chuyên môn.

  - Tìm tòi các nguồn tài liệu để phục vụ cho việc dạy học theo chương trình GDPT 2018. Nghiên cứu cách thức  tổ chức tốt việc dạy học theo các kỹ thuật dạy học (động não,KWL,  sơ đồ tư duy…) để phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo  ở HS.

- Luôn lắng nghe, tiếp thu và học hỏi kinh nghiệm từ các đồng nghiệp trong và ngoài nhà trường.

- Thường xuyên trau dồi, sử dụng thành thạo phương tiện công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy.

- Vừa tạo hứng thú học tập cho các em trong từng bài dạy vừa tích hợp kĩ năng sống thông qua những mẩu chuyện, những tình huống có ý nghĩa giáo dục, triết lí.

  - Theo dõi biểu hiện học tập của học sinh, nắm bắt tâm lí từng em để động viên khen thưởng, uốn nắn kịp thời.

III. Nhiệm vụ 3: Công tác tự bồi dưỡng, phát triển năng lực sư phạm

1. Việc thực hiện cuộc vận động: “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”

- Luôn  làm gương cho học sinh, ứng xử có văn hóa sư phạm.

- Linh hoạt, khéo léo giải quyết các tình huống sư phạm.

2. Thăm lớp – Dự giờ – Thao giảng:

a.- Dự giờ: 16 tiết/ cả năm

b- Thao giảng: 02 tiết/ cả năm

STT

Tuần

Tiết PPCT

Tên bài dạy

Lớp

1

12

 46

Thực hành tiếng Việt 1:Từ đồng âm - Từ đa nghĩa

6/1

2

28

110

Viết: Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện

8/3

 

3. Tham gia học tập các chuyên đề chuyên môn:

- Tích cực thực hiện đầy đủ các buổi tập huấn, trao đổi về chuyên môn, nghiệp vụ theo sự chỉ đạo của Phòng giáo dục, của nhà trường.

  - Nhiệt tình tham gia góp ý, xây dựng chuyên đề chuyên môn của Tổ.

  - Học tập chuyên đề làm tài liệu giảng dạy.

4  . Biện pháp:

   -  Thường xuyên tự học thông qua các nguồn sách trong thư viện và nguồn Internet.

   - Trao đổi kinh nghiệm giảng dạy trước đồng nghiệp thông qua các tiết dự giờ, thao giảng

   - Nắm bắt tâm lí học sinh theo giới tính, độ tuổi và theo khối lớp.

   - Kịp thời khen ngợi, khuyến khích  để động viên HS mạnh dạn tham gia bày tỏ ý kiến trong quá trình học tập.

IV. Nhiệm vụ 4: Công tác khác

1. Công tác chủ nhiệm:  Không

2. Công tác đoàn thể:

 Nhiệt tình tham gia các hoạt động của công đoàn, nhà trường  nhân các ngày lễ, hội

 - Lễ hội khai giảng năm học mới ( 05/9)

  - Hội nghị cán bộ công nhân viên chức

  - Ngày phụ nữ Việt nam (20/10)

  - Ngày nhà giáo Việt Nam  (20/11)

  - Sinh hoạt công đoàn ( kì an, tất niên…)

  - Thăm đoàn viên công đoàn khi ốm đau, phúng điếu…  

 - Tham quan, du lịch ngắn ngày

   3. Công tác của Tổ giao phó:

   - Thực hiện các kế hoạch của Tổ chuyên môn

   - Tham gia đầy đủ, nhiệt tình các hoạt động của Tổ.  

C. ĐĂNG KÝ THI ĐUA:

I.  Tên đề tài sáng kiến kinh nghiệm: 

  Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng Công nghệ thông tin khi thiết kế bài dạy môn Ngữ văn.

II. Đăng ký danh hiệu thi đua: Lao động tiên tiến

III. Đăng ký hình thức khen thưởng:

D. KIẾN NGHỊ:

……………………………………………………………………………………………….

 

   

                  Tổ trưởng

 

                  

 

Người lập kế hoạch

 

 

Trần Thị Kim Khánh

 

 

 

Phê duyệt của Hiệu trưởng