Kế hoạch cá nhân
PHÒNG GD & ĐT THÀNH PHỐ HUẾ |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
TRƯỜNG THCS LÊ HỒNG PHONG |
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
|
Huế, ngày 05 tháng 9 năm 2023 |
KẾ HOẠCH CÁ NHÂN
NĂM HỌC 2023 – 2024
Họ và tên giáo viên: HỒ LÂM ĐỨC
Tổ: Toán – Tin
Chức vụ: Tổ phó
Nhiệm vụ được giao:
- Giảng dạy: Dạy Tin lớp 6/1, 6/6, 7/2, 7/3, 7/4, 7/5, 7/6
- Chủ nhiệm 6/6
- Công tác khác:
+ Thư ký hội đồng, tổng hợp số liệu Phổ cập, CNTT
+ Quản lý các trang website: cổng thông tin, csdl ngành, nhân sự, website Lê Hồng Phong,
+ Quản lý phòng Tin
A. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:
I. Thuận lợi:
1. Được sự quan tâm của địa phương, của BGH nhà trường; của tổ trưởng chuyên môn; BCH Công đoàn và các đoàn thể trong nhà trường.
2. Đa phần học sinh đều có ý thức và nổ lực trong học tập, cùng với sự nhiệt tình của giáo viên giảng dạy nên đa phần các em học sinh đều hứng thú và hăng say học tập
3. Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Phòng GD – ĐT, tạo điều kiện tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức , từ đó rút ra nhiều bài học, kinh nghiệm cho bản thân
II. Khó khăn:
1. Một số học sinh là con em gia đình lao động nghèo, có thu nhập thấp, cha mẹ bận lo cuộc sống gia đình nên thiếu sự quan tâm, đầu tư đến việc học tập của con em mình.
2. Học sinh lớp chủ nhiệm đầu cấp, lớp 6 nên còn bỡ ngỡ, chưa quen với cách học ở trường THCS.
B. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN VỤ NĂM HỌC 2023 – 2024
I. Nhiệm vụ 1: Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống
1. Nhận thức, tư tưởng, chính trị:
- Bản thân tôi luôn có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng và luôn tham gia đầy đủ các buổi học tập chính trị đầu năm học.
- Tôi luôn có tác phong mẫu mực thực hiện lối sống lành mạnh, văn minh, phù hợp với bản sắc dân tộc và môi trường giáo dục, làm việc có khoa học.
- Tích cực tham gia các hoạt động của nhà trường, địa phương và các hoạt động của tổ chức đoàn thể
2. Chấp hành chính sách, pháp luật của nhà nước:
- Nhận thức tư tưởng chính trị vững vàng; Chấp hành tốt mọi đường lối chủ trương, chính sách của Đảng và Pháp luật của Nhà nước.
- Thực hiện lối sống lành mạnh, văn minh, phù hợp với bản sắc dân tộc và môi trường giáo dục; có tác phong mẫu mực, làm việc khoa học.
- Quyết tâm thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động. Tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của các cấp, liên ngành tổ chức.
3. Việc chấp hành quy chế của Ngành, quy định của cơ quan, đơn vị, đảm bảo số lượng, chất lượng ngày, giờ công lao động:
- Thực hiện đúng chương trình quy định của Bộ GD&ĐT, dạy học đúng theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình môn học.
- Thực hiện một cách linh hoạt, sáng tạo kế hoạch dạy học đã được thiết kế, thực hiện tốt yêu cầu phân hoá đối tượng học sinh.
- Tham gia các buổi sinh hoạt chuyên môn, chú trọng trao đổi rút kinh nghiệm về chuẩn kiến thức kỹ năng, về các phương pháp dạy học
- Lập kế hoạch dạy học, soạn giáo án đầy đủ theo yêu cầu đúng quy định
- Thực hiện đầy đủ số tiết theo đúng quy định, đảm bảo ngày, giờ công, chất lượng mỗi tiết dạy được đầu tư kỹ, nghiên cứu bài kỹ trước khi lên lớp
- Có đầy đủ hồ sơ sổ sách giáo viên theo quy định
4. Việc thực hiện chỉ thị 05 của Bộ chính trị về việc: “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”
- Luôn nâng cao ý thức trách nhiệm, nhiệt tình tham gia và hoàn thành tốt các công tác được giao.
- Trong chuyên môn, GV tạo điều kiện cho HS hoạt động tính cực trên tinh thần cởi mở thân thiện.
- Giữ gìn đạo đức và lối sống lành mạnh, trong sáng và mẫu mực của giáo viên. Gương mẫu trước học sinh; thương yêu, tôn trọng, đối xử công bằng với các em.
- Đoàn kết và thân thiện trong quan hệ HĐSP; Chi bộ; PHHS.
- Xây dựng kế hoạch công tác khoa học và hiệu quả. Trung thực trong công tác.
II. Nhiệm vụ 2: Công tác chuyên môn – Nghiệp vụ
1. Thực hiện chương trình:
- Xây dựng KHDH năm học 2023-2024. Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng việc đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn dựa trên “nghiên cứu bài học” để mỗi giáo viên được “tập huấn tại công việc” nhằm nâng cao năng lực thực hành sư phạm, sử dụng kỹ thuật dạy học tích cực để tổ chức có hiệu quả hoạt động học của học sinh.
- Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2006 đối với khối 9 :
Thực hiện dạy học theo hướng dẫn tại Công văn số 3280/BGDĐT- DGTrH ngày 27/8/2020 về việc hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học cấp THCS, THPT.
- Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với khối 6, khối 7 và khối 8:
-Thực hiện theo khung thời gian 35 tuần với thời gian: HKI: 18 tuần; HKII: 17 tuần.
2. Thực hiện quy chế chuyên môn:
- Đảm bảo thực hiện đầy đủ số tiết theo đúng quy định, lên lớp đúng giờ không bỏ giờ bỏ tiết, dạy đảm bảo chất lượng, có đầu tư cho tiết dạy.
- Đảm bảo, dạy học đúng theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình môn học, thực hiện một cách linh hoạt, sáng tạo kế hoạch dạy học đã được thiết kế, thực hiện tốt yêu cầu phân hoá đối tượng học sinh.
- Tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt chuyên môn 1 tháng 2 lần nhằm rà soát lại chương trình giảng dạy cho các lớp, đặc biệt chú trọng trao đổi rút kinh nghiệm phương pháp dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh
- Lập kế hoạch dạy học năm học, kế hoạch bài giảng theo yêu cầu quy định.
- Đầu tư các tiết dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh, dạy các tiết dạy theo chủ đề
* Trong công tác chủ nhiệm:
- Tăng cường tổ chức và quản lý các hoạt động giáo dục kỹ năng sống theo Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28/02/2014 ban hành quy định về Quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa.
- Động viên học sinh tham gia các hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian và các hội thi năng khiếu văn nghệ, thể dục – thể thao: cầu lông, bóng bàn, bóng rổ …Tham gia các câu lạc bộ: Văn nghệ , Nhạc cụ, Mĩ thuật, Võ thuật
- Quan tâm , rèn luyện và giúp đỡ BCS lớp hoàn thành tốt vai trò nhiệm vụ của BCS.
- Thường xuyên quan tâm động viên nhắc nhỡ, gần gũi thân thiện với học sinh.
- Tích cực tham gia và hoàn thành tốt các hoạt động do Trường và Đội đề ra.
- Kết hợp với TPT, GVBM và PHHS để cùng giáo dục các em.
3. Hồ sơ sổ sách:
- Bảo đảm đầy đủ hồ sơ theo quy định. Ứng dụng CNTT vào việc xây dựng, lưu giữ và thu thập tư liệu bổ sung thường xuyên vào hồ sơ dạy học, phục vụ tốt cho việc dạy học.
4. Đổi mới phương pháp giảng dạy:
- Xây dựng KHBD đảm bảo các yêu cầu về PPDH, KTDH, kiểm tra, đánh giá, thiết bị dạy học và học liệu, nhằm phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh trong quá trình dạy học. Xây dựng KHBD đảm bảo đủ thời gian để hs thực hiện nhiệm vụ hoạc tập đã đặt ra. Thực hiện một cách linh hoạt trong tổ chức dạy học để phát huy tính tự học, chủ động, sáng tạo của học sinh.
- Thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW yêu cầu đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại, coi trọng dạy cách học; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học. Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học.
- Xây dựng KHDH theo hướng phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của hs. Chú trọng rèn luyện cho hs phương pháp tự học, tự nghiên cứu SGK để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra.
- Dạy học 75% số tiết bằng CNTT
*Biện pháp:
- Tích cực tham gia các lớp tập huấn, sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề do các cấp tổ chức.
- Khai thác tốt các phương tiện dạy học hiện có trong nhà trường.
- Sử dụng một cách sáng tạo các phương tiện dạy học truyền thống kết hợp với sử dụng máy tính, mạng Internet và các phương tiện hiện đại khác; biết cải tiến phương tiện dạy học và sáng tạo những phương tiện dạy học mới.
- Luôn học hỏi, trao đổi kinh nghiệm và tự tìm tòi thông tin và tư liệu trên mạng.
- Bản thân phải có kế hoạch tự học và nghiên cứu thông tin, tìm kiếm tài liệu trên mạng, tham gia trường học kết nối…
5. Đổi mới kiểm tra đánh giá:
- Thực hiện kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng phát triển năng lực học sinh.
- Sử dụng một cách linh hoạt, sáng tạo các phương pháp truyền thống và hiện đại, đảm bảo tính công khai, khách quan, chính xác, toàn diện và công bằng.
6. Ứng dụng CNTT – Sử dụng thiết bị dạy học – Dạy các tiết thực hành:
- Ứng dụng CNTT vào từng tiết dạy kể cả lý thuyết và thực hành để hỗ trợ tốt cho phương tiện dạy học, kết hợp sử dụng các phần mềm hỗ trợ vào giảng dạy. Dạy các tiết thực hành tại phòng máy tính, đảm bảo tất cả học sinh đều được thực hành trên máy tính.
7. Chỉ tiêu về chất lượng bộ môn:
a- Chất lượng đầu vào:
Stt |
Lớp |
Sĩ số |
GIỎI |
KHÁ |
ĐẠT |
CHƯA ĐẠT |
||||
SL |
TL |
SL |
TL |
SL |
TL |
SL |
TL |
|||
3 |
6/1 |
43 |
22 |
51.2 |
18 |
41.9 |
3 |
7 |
0 |
0 |
4 |
6/6 |
44 |
15 |
34.1 |
22 |
50 |
7 |
15.9 |
0 |
0 |
b- Chỉ tiêu:
Stt |
Lớp |
Sĩ số |
GIỎI |
KHÁ |
ĐẠT |
CHƯA ĐẠT |
||||
SL |
% |
SL |
% |
SL |
% |
SL |
% |
|||
1 |
7/2 |
40 |
12 |
30 |
22 |
55 |
6 |
15 |
0 |
0 |
2 |
7/3 |
45 |
26 |
57.8 |
19 |
42.2 |
9 |
0 |
0 |
0 |
3 |
7/4 |
43 |
13 |
30.2 |
22 |
51.2 |
8 |
18.6 |
0 |
0 |
4 |
7/5 |
40 |
15 |
37.5 |
18 |
45 |
7 |
17.5 |
|
|
5 |
7/6 |
40 |
13 |
32.5 |
20 |
50 |
7 |
17.5 |
|
|
8) Công tác thông tin hai chiều:
- Cập nhật lịch công tác hàng tuần đúng quy định.
- Cập nhật nhận xét đánh giá hs đúng thời gian quy định
- Cập nhật TBDH đầy đủ theo yêu cầu chuyên môn.
- Cập nhật thông tin đầy đủ lên cổng thông tin.
- Thực hiện đầy đủ và đúng thời gian các thông báo công tác của trường, chuyên môn và đoàn thể.
9) Biện pháp:
- Trong các giờ dạy, GV tạo điều kiện cho HS hoạt động tính cực trên tinh thần cởi mở - thân thiện
- Thường xuyên hợp tác với đồng nghiệp trong việc nghiên cứu phát hiện và giải quyết các vấn đề nảy sinh trong quá trình giảng dạy.
- Tham gia các buổi sinh hoạt chuyên môn, chú trọng trao đổi rút kinh nghiệm về chuẩn KT-KN, các phương pháp dạy học
- Lập kế hoạch dạy học theo yêu cầu quy định. Đảm bảo thực hiện đầy đủ số tiết theo đúng quy định, tăng cường đầu tư cho tiết dạy để đạt chất lượng cao.
III. Nhiệm vụ 3: Công tác tự bồi dưỡng, phát triển năng lực sư phạm
1. Việc thực hiện cuộc vận động: “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.
- Sử dụng mạng Internet để lấy một số tư liệu phục vụ giảng dạy, sử dụng email để trao đổi thông tin, sử dụng phần mềm để soạn giáo án điện tử
- Hợp tác với đồng nghiệp trong việc tổ chức nghiên cứu phát hiện và giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn dạy học.
- Nghiên cứu về CNTT phục vụ cho dạy, học và ứng dụng hiệu quả vào công tác quản lý CNTT nhà trường
2. Thăm lớp – Dự giờ – Thao giảng:
a. Thăm lớp: Thường xuyên thăm lớp các đồng nghiệp trong tổ
b. Dự giờ: 18 tiết/năm học
c. Thao giảng: 02 tiết /năm học
Tiết 1: Bài 7. Lớp 6 Tính toán tự động trên bảng tính (Tiêt 14)
Tiết 2: Bài 11, Lớp 7 Định dạng văn bản, tiết 21
3. Thi giáo viên giỏi các cấp:
Tham gia đầy đủ các hội thi giáo viên giỏi do nhà trường và phòng GD tổ chức, phân công
4. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, năng khiếu – Phụ đạo học sinh yếu kém:
a. Bồi dưỡng học sinh giỏi, năng khiếu:
Bồi dưỡng học sinh giỏi và năng khiếu theo sự phân công với tinh thần trách nhiệm cao.
b- Phụ đạo học sinh yếu kém:
- Phụ đạo học sinh yếu theo kế hoạch của nhà trường
5. Tham gia học tập các chuyên đề chuyên môn:
- Tích cực học tập các chuyên đề do các cấp tổ chức
6. Biện pháp:
- Tích cực sử dụng bản đồ tư duy trong dạy học.
- Có những biện pháp cụ thể đối với từng đối tượng HS, khích lệ tinh thần tự học của HS.
- Tích cực nghiên cứu tài liệu, sách, nguồn internet về dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh
- Tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt nhóm chuyên môn, tổ chuyên môn, các buổi hội họp của nhà trường, Công Đoàn.
- Trau dồi chuyên môn nghiệp vụ bản thân.
IV. Nhiệm vụ 4: Công tác khác
1. Về nhiệm vụ thư ký hội đồng:- Ghi chép biên bản các Hội nghị;
- Cùng Tổ Hành chính tố chức các buổi lễ;
- Cùng các cô Phó Hiệu trưởng phụ trách các kỳ thi; kiểm tra, tổng kết điểm
2. Phụ trách Phổ cập, CNTT:
- Hoàn thành các hồ sơ Phổ cập đúng quy định, báo cáo cổng thông tin kịp thời, đúng quy định, nhập điểm vào phần mềm quản lý học sinh.
- Thường xuyên cập nhật thông tin trên Website của nhà trường
- Cập nhật hồ sơ trang nhân sự, csdl ngành kịp thời để báo cáo lên cấp trên
- Quản lý phòng Tin học hiệu quả
3. Công tác đoàn thể:
- Tích cực tham gia hoạt động của Công Đoàn như: thăm hỏi, hiếu hỷ, tham gia các hoạt động kỷ niệm ngày lễ trong năm, tham gia hoạt động tập thể, tham quan, dã ngoại tạo sự giao lưu đoàn kết trong Công đoàn
4. Công tác của Tổ giao phó:
- Cùng với giáo viên nhóm Tin quản lý phòng máy tính và rút kinh nghiệm trong giảng dạy
- Phối hợp với tổ trưởng tổ chuyên môn thực hiện các công việc trong Tổ
5. Công tác chủ nhiệm:
a- Tình hình lớp: Lớp 6/6. Sĩ số: 44/17 (nữ)
- Số Hs con Liệt sĩ: 0 - Số Hs con Thương binh: 0
- Số Hs hộ nghèo: 0 - Số Hs hộ cận nghèo: 1; Hs thuộc diện KK: 0
b- Chất lượng đầu vào:
c- Chỉ tiêu:
- Hạnh kiểm:
Lớp |
Số HS |
Tốt |
Khá |
Đạt |
Chưa đạt |
Trên TB |
Dưới TB |
||||||||
|
|
SL |
% |
SL |
% |
SL |
% |
SL |
% |
SL |
% |
SL |
% |
||
6/6 |
44 |
42 |
95.5 |
2 |
4.5 |
0 |
0 |
0 |
0 |
44 |
100 |
0 |
0 |
||
- Học lực:
Lớp
|
Số HS |
Giỏi |
Khá |
Đạt |
Chưa đạt |
Trên TB |
Dưới TB |
||||||||||||
SL |
% |
SL |
% |
SL |
% |
SL |
% |
SL |
% |
SL |
% |
||||||||
6/6 |
44 |
15 |
30.1 |
20 |
45.5 |
9 |
20.4 |
0 |
0 |
44 |
100 |
0 |
0 |
||||||
d- Biện pháp:
- GVCN cần phải thực hiện có hiệu quả trong nội dung công tác đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá chủ yếu là tổ chức chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ học tập do GVBM đề ra.
+ Giữ vững nền nếp sinh hoạt và quản lí hs theo quy định của nhà trường.
- GVCN phải tích cực xây dựng nề nếp, phương pháp, ý thức tự học và nghiên cứu tư liệu cho học sinh ngay từ buổi đầu nhận lớp.
- GVCN thường xuyên thăm lớp, theo dõi việc rèn luyện và học tập của học sinh.
- GVCN nhắn nhở, giáo dục các em thực hiện tốt nội quy trường lớp, ATGT, văn minh đô thị và giao tiếp ứng xử. Thực hiện tốt 5 điều Bác dạy.
- GVCN phối kết hợp với GVBM , Đội và PHHS trong vấn đề giáo dục học sinh.
- GVCN phát huy vai trò của BCS; nhóm trưởng bộ môn của lớp. Giáo dục hs tinh thần trách nhiệm, tính tự giác, tích cực.Tinh thần đoàn kết, thân thiện trong môi trường học tập.
C. ĐĂNG KÝ THI ĐUA:
I. Tên đề tài sáng kiến kinh nghiệm: Một số dạng bài tập trong bồi dưỡng HSG Tin học.
II. Đăng ký danh hiệu thi đua: Lao động tiên tiến
D. KIẾN NGHỊ:
- Mua thêm máy tính cho phòng bộ môn Tin học
Tổ trưởng Mai Thị Cẩm Nhung |
Người lập kế hoạch
Hồ Lâm Đức
|
Bản quyền thuộc Trường THCS Lê Hồng Phong - Huế
Vui lòng ghi rõ nguồn khi sao chép nội dung từ website http://thcs-lhphong.tphue.thuathienhue.edu.vn/