Kê hoạch tổ S - Đ - CN
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO TP HUẾ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
||
TRƯỜNG THCS LÊ HỒNG PHONG
|
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
|
||
|
Huế, ngày 15 tháng 8 năm 2015 |
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NĂM HỌC 2015 – 2016
Tổ Sử - Địa – Công nghệ |
Căn cứ chỉ thị hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2015-2016 của Bộ Giáo dục – Đào tạo
Căn cứ công văn hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2015 -2016 của Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế, và nhiệm vụ năm học của Phòng GD-ĐT Thành phố Huế
Căn cứ vào phương hướng nhiệm vụ năm học của Trường THCS LÊ HỒNG PHONG
Tổ Sử Địa Công nghệ xây dựng kế hoạch hoạt động năm học 2015-2016 như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
1. Bối cảnh năm học:
Năm học 2015-2016, toàn ngành Giáo dục sẽ tập trung vào các nhóm nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29 – NQ/TW về “Đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo”; tập trung để đạt chuẩn quốc gia về phổ cập Giáo dục Mầm non 5 tuổi vào năm 2015, củng cố phát triển kết quả phổ cập Giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập Giáo dục THCS, mở rộng, nâng cao xóa mù chữ theo Chỉ thị số 10 – CT/TW ngày 5/12/2011 của Bộ chính trị; tập trung xây dựng đề án quy hoạch phát triển Giáo dục và Đào tạo đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính đáp ứng yêu cầu đổi mới Giáo dục và Đào tạo; đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng công tác kiểm định chất lượng giáo dục cho các cơ sở giáo dục từ Mầm non đến giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên; tiếp tục nần cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn; củng cố phát triển đội ngũ ở tất cả các cấp học, bậc học; triển khai có hiệu quả đề án “Dạy và học ngoại ngữ giai đoạn 2008 – 2020”; đẩy mạnh việc đổi mới, kiểm tra đánh giá, triển khai có hiệu quả qui trình đánh giá học sinh trên diện rộng theo chuẩn Quốc tế PISA,….
2. Thuận lợi (mạnh/thời cơ):
Tổ có 7 GV trong đó có 7 GV chính thức,
Tổ có nhiều thành tích trong việc bồi đưỡng HSG môn Sử, Địa
Tập thể GV có tinh thần đoàn kết, tương trợ cao. GV của tổ có tinh thần lao động kỉ luật tốt
Có tinh thần tự học cao. Luôn luôn trau dồi kiến thức, cập nhật thông tin để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, BGH luôn quan tâm giúp tổ hoàn thành nhiệm vụ năm học
Học sinh có tinh thần kỉ luật tốt
3. Khó khăn (yếu/thách thức)
- Tổ nhiều phân môn nên khó theo sát tình hình GV đúng mức.
- Khả năng vận dụng CNTT vào giảng dạy của một số GV chưa cao
- Chưa có phòng bộ môn nên việc dạy còn hạn chế
II. CÁC MỤC TIÊU NĂM HỌC:
Mục tiêu 1: Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục
Mục tiêu 2: Nâng cao hiệu quả đổi mới kiểm tra đánh giá, đổi mới phương pháp dạy học
Mục tiêu 3: Nâng cao chất lượng giáo viên
III. CÁC NHIỆM VỤ, CHỈ TIÊU VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN :
Nhiệm vụ 1:
1.1 Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua:
“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”
“Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”
“Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
1.1.1 Các chỉ tiêu:
-100% Giáo viên đạt giáo viên mẫu mực.
- 100% học sinh đạt Hạnh kiểm Khá, Tốt.
1.1.2 Các biện pháp:
- 100% GV tham gia đầy đủ các đợt bồi dưỡng Chính trị do Phòng và cấp trên tổ chức.
- Tổ chức có hiệu quả các cuộc vận động với phong trào thi đua rèn luyện phẩm chất chính trị, lối sống đạo đức nhằm tạo sự chuyển biến tích cực, rõ nét chất lượng giáo dục.
- Tổ chức tốt cho học sinh tham gia các hoạt động chủ điểm, giáo dục truyền thống, giáo dục ngoài giờ.
- Xây dựng nếp sống văn hóa, cũng cố nề nếp, giáo dục kỷ luật, tìm hiểu các các địa chỉ văn hóa địa phương.
1.2 Tổ chức, triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
1.2.1 Các chỉ tiêu:
- 100% thực hiện chương trình giảng dạy 37 tuần và kế hoạch dạy học đúng quy định.
1.2.2 Tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu:
- Sử khối 9, sử khối 8: Đạt giải đồng đội vị thứ không quá 10
- Địa khối 8: Đạt giải đồng đội không quá 5
- Địa khối 9: Đạt giải đồng đội vị thứ không quá 5.
1.2.3. 100% học sinh khối 8 tham gia học nghề.
1.2.4. Chất lượng giáo dục:
1.2.4.1 Chất lượng bộ môn:
Môn |
Giỏi (%) |
Khá (%) |
Trung bình(%) |
Yếu (%) |
Sử |
18 |
50 |
32 |
|
Địa |
22 |
45 |
33 |
|
Công nghệ |
30 |
42 |
28 |
1.2.4.2 Hạnh kiểm các lớp 9/5, 8/1, 8/5 ,7/3
Khối |
Tốt |
Khá |
TB |
9/5 |
90 |
10 |
|
7/3 |
100 |
||
8/1 |
86 |
14 |
|
8/5 |
85 |
15 |
1.2.4.3 Học lực các lớp 9/5, 8/1,8/5, 7/3
Khối |
Giỏi |
Khá |
TB |
Yếu |
9/5 |
51.6 |
32.3 |
16.1 |
0 |
7/3 |
98 |
2 |
0 |
0 |
8/1 |
27 |
33 |
40 |
0 |
8/5 |
25 |
35 |
40 |
0 |
1.3 Các biện pháp:
1.3.1.
- Đảm bảo giảng dạy đúng theo chương trình đổi mới, không đảo tiết, bỏ tiết. Tổ chức dạy thay, dạy bù đảm bảo tiến độ. Kết thúc chương trình đúng thời hạn.
- Đảm bảo kế hoạch dạy học, soạn giảng theo phương pháp đổi mới theo chuẩn kiến thức kỹ năng.
- Ra đề kiểm tra đảm bảo yêu cầu thông hiểu, nhận biết và vận dụng.
- Chấm, chữa bài kịp thời đúng quy chế. Đánh giá đúng thực chất của học sinh.
1.3.2 - Phân công bồi dưỡng: Cô Hồng Thị Lựu (Địa 9)
Thầy Nguyễn Quang Huy (Sử 9)
Cô Trần Thị Thu Thảo (Địa 8)
Cô Nguyễn Thị Huệ (Sử 8)
- Tổ chức khảo sát chọn học sinh có năng lực, đam mê bộ môn để lập đội tuyển từ đầu năm,
- Thời gian bồi dưỡng 2 tiết/tuần. Liên hệ với chuyên môn để bố trí thời khóa biểu và địa điểm bồi dưỡng ổn định.
- Đảm bảo bồi dưỡng theo kế hoạch đã thống nhất trong tổ chuyên môn.
1.3.3. Động viên theo dõi đôn đốc, kiểm tra học sinh.
1.3.4. Thực hiện tổng hợp tất cả các giải pháp trên
Nhiệm vụ 2:
2.1 Tiếp tục thực hiện đổi mới dạy học và kiểm tra đánh giá.
2.2 Chỉ tiêu:
2.2.1- Thanh tra toàn diện 02 GV: Cô. Nguyễn Thị Huệ, Thầy. Nguyễn Quang Huy
- Thanh tra định kỳ 100% GV.
2.2.2- Tổ chức thao giảng dự giờ: - Thao giảng: 4 tiết/năm.
- Dự giờ 14 tiết/năm
2.2.3- Tham gia dự thi GVG: Môn Sử: Cô. Nguyễn Thị Huệ,Thầy Nguyễn Quang Huy.Môn Công nghệ:Cô Hoàng Thị Ngọc Lan , Cô Lê Thị Xuân An.
2.2.4-Kiểm tra đánh giá học sinh theo tinh thần đổi mới 100%.
2.2.5- Thực hiện chuyên đề, ngoại khóa
+ Ngoại khóa: Tìm hiểu về Triều Nguyễn-Huế(Nhóm Sử)
+ Chuyên đề: Vi sinh vật ứng dụng trong nông nghiệp và bảo vệ môi trường(Nhóm công nghệ).
2.3 Biện pháp:
2.3.1.Tổ chức thanh tra toàn diện, đánh giá đúng thực chất giáo viên đúng kế hoạch.
2.3.2. - Tổ chức thao giảng dự giờ theo đúng ké hoạch đề ra, góp ý đánh giá giáo viên theo hướng phân hóa năng lực học sinh dựa trên chuẩn kiến thức kỹ năng.
- Sử dụng hợp lý SGK, chủ động thiết kế bài giảng hợp lý hoạt động dạy và học. Tổ chức tốt cho học sinh làm việc cá nhân, nhóm. Tạo điều kiện cho học sinh nghiên cứu SGK, tài liệu tham khảo, phát huy tích tích cực của học sinh và vai trò chủ đạo của giáo viên. Xây dựng hệ thống câu hỏi hợp lý, tập trung vào trọng tâm. Bồi dưỡng năng lực suy nghĩ độc lập vận dụng kiến thức.
2.3.3- GV chuẩn bị đầy đủ tư liệu, giáo án
2.3.4- Tổ chức đánh giá HS theo đúng quy chế chuyên môn. Thấy rõ điều kiện, hoàn cảnh của từng HS để có hướng điều chỉnh, giáo dục thích hợp. Kết hợp hình thức tự luận và trắc nghiệm dự trên chuẩn KT-KN. Hướng dẫn HS tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau
- Đánh giá HS theo hướng đặt câu hỏi mở, đòi hỏi HS vận dụng kiến thức tổng hợp, kỹ năng và kiến thức đã học
- Thảo luận và ra đề, soạn đáp án và chấm bài thi đảm bảo theo chuyên đề đổi mới
2.3.5 Ngoại khóa.Tên đề tài:Tìm hiểu về Triều Nguyễn-Huế( lớp 8)
Người thực hiện: Nhóm Sử
Thời gian: Tháng 2/2016 Kinh phí: 1.000.000đ (Một triệu đồng chẳn)
Chuyên đề:Vi sinh vật ứng dụng trong nông nghiệp và bảo vệ môi trường
Người thực hiện: Nhóm Công nghệ
Thời gian: Tháng 3/2016
Kinh phí: 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng chẳn)
Nhiệm vụ 3:
3.1 Nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng và tự bồi dưỡng của giáo viên về chuyên môn nghiệp vụ, chuẩn nghề nghiệp
3.2 Chỉ tiêu:
3.2.1 100% GV đạt chuẩn (7/7)
70% GV trên chuẩn (6/7)
3.2.2 100% “Mỗi thầy cô là một tấm gương đạo đức tự học, sáng tạo”
3.3.Biện pháp:
3.3.1 Động viên giúp đỡ tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên đang theo học nếu có
3.3.2 Tăng cường hiệu quả hoạt động của tổ chuyên môn
Nâng cao vai trò của GVCN trong việc quản lí, phối hợp giáo dục toàn diện cho học sinh
Tham gia các lớp bồi dưỡng tin học: Sử dụng internet, tìm kiếm thông tin từ Google, sử dụng thư điện tử …
Tham gia các lớp tập huấn và bồi dưỡng tin học để tăng cường năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giảng dạy
IV.ĐỀ TÀI ĐỔI MỚI VÀ TÍCH LŨY CHUYÊN MÔN:
1.Đăng kí danh hiệu thi đua:
Họ và tên |
Danh hiệu |
Đề tài SKKN |
Đề nghị khen thưởng |
Hồng Thị Lựu |
CSTĐ cấp cơ sở (Về hưu tháng 1/11/2015) |
Khai thác kênh hình trong giảng dạy Địa 9 |
|
Nguyễn Quang Huy |
Lao động tiên tiến |
Phương pháp bồidưỡng học giỏi môn Sử 9 |
|
Hồ Đắc Điểm |
Lao động tiên tiến |
Phương pháp dạy môn Công nghệ để hs tựhọc-thực hành tốt |
|
Thân Thị Lợi |
Lao động tiên tiến |
Phương pháp bồi dưỡng hs giỏi môn địa 8 THCS |
|
Trần Thị Minh Hiền |
Hoàn thành nhiệm vụ |
||
Lê Thị Xuân An |
Lao động tiên tiến |
Phương pháp sử dụng đò dùng trực quan trong bộ môn Công nghệ |
|
Hoàng Thị Ngọc Lan |
Lao động tiên tiến |
Biện pháp thích hợp để nâng cao hiệu quả của công tác chủ nhiệm |
V.ĐĂNG KÍ DANH HIỆU CỦA TỔ:
Tổ tiên tiến xuất sắc
VI.LỊCH TRÌNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH:
Thời gian |
Nội dung công việc |
Người phụ trách |
Ghi chú |
Từ 15-08 đến 31-08 |
- Tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng chính trị - Thống nhất với chuyên môn về phân công giảng dạy - Ổn định tổ chức lớp - Xây dựng kế hoạch tổ, cá nhân |
- Tất cả tổ viên - Tổ trưởng - 4 GVCN - Toàn tổ |
|
Từ 01-09 đến 30-09 |
- Tham gia dự khai giảng - Chuẩn bị đại hội công nhân viên chức - Thao giảng và đánh giá các tiết giảng - Bồi dưỡng HSG -Làm kế hoạch BDTX 2015-2016. |
- Toàn thể tổ viên - Cô Huệ, Thầy Huy, Cô Hiền, - Cô Lựu, Cô Thảo, Cô Huệ, Thầy Huy - Toàn tổ |
|
Từ 01-10 đến 31-10 |
- Chuẩn bị dự thi hs giỏi tp 9 - Tiếp tục thao giảng và đánh giá tiết giảng |
- Cô Lựu,Thầy Huy - Cô Lan, Cô Lựu, Cô An |
|
Từ 01-11 đến 31-11 |
- Tham gia lớp tập huấn giáo viên môn Địa lý về công tác gd môi trường và biển đảo - Sinh hoạt chuyên môn - Thao giảng |
- Cô Thảo, , Cô Nga - Tổ trưởng - Thầy Điểm, Cô Thảo |
|
Từ 01-12 đến 31-12 |
- Thao giảng |
- Cô Nga, |
|
Từ 01-01 đến 31-01 |
- Sơ kết tổ chuyên môn - Thi HS giỏi Thành phố môn sử, địa lớp 9 - Cập nhật điểm vào mạng |
- Toàn tổ - Cô Lựu - Toàn tổ |
|
Từ 01-02 đến 29-02 |
- Thao giảng |
- Cô Thảo, Cô An ,Cô Huệ |
|
Từ 01-03 đến 31-03 |
- Dự thi HS giỏi môn sử, địa lớp 8 - Thao giảng -Thực hiện ngoai khóa |
- Cô Huệ, Cô Thảo - Cô Nga , Cô Lợi, Cô Lan |
|
Từ 01-04 đến 30-04 |
- Triển khai chuyên đề - Ôn tập thi HKII - Thông qua SKKN - Thao giảng |
- Thầy Điểm - Toàn tổ - Tổ trưởng - Thầy Điểm, Thầy Huy |
|
Từ 01-05 đến 31-05 |
- Thi HKII - Tổng kết năm học |
- Toàn tổ |
V.NHỮNG ĐỀ XUẤT:
1. Trang bị thêm thiết bị dạy học môn công nghệ 6, 7
2. Trang bị thêm 1 máy vi tính xách tay
3. Tu sửa các thiết bị dạy học của môn sử, địa
Nơi nhận: |
TỔ TRƯỞNG |
- Hiệu trưởng - Lưu VP |
Hồ Đắc Điểm |
Bản quyền thuộc Trường THCS Lê Hồng Phong - Huế
Vui lòng ghi rõ nguồn khi sao chép nội dung từ website http://thcs-lhphong.tphue.thuathienhue.edu.vn/